MỤC – LỤC
Lời Tựa
 
Chương Thứ Nhất
  1. Bát Đoạn Cẩm là ǵ ?
  2. Sự khác giữa Bát Đoạn Cẩm và Nội Công ?
  3. Sự thành công của Bát Đoạn Cẩm
Chương Thứ Nh́
Tám đoạn của Bát Đoạn Cẩm

                            Click vào đây để xem

  1. Đệ nhất đoạn cẩm: Lưỡng Thủ Ḱnh Thiên Lư Tam Tiêu
  2. Đệ nhị đoạn cẩm: Tả Hữu Khai Cung Tự Xạ Điêu
  3. Đệ tam đoạn cẩm: Điều Lư Tỳ Vị Đơn Cử Thủ
  4. Đệ tứ đoạn cẩm: Ngũ Lao Thất Thương Vọng Hậu Tiền
  5. Đệ ngũ đoạn cẩm: Dao Đầu Bài Vĩ Khứ Tâm Hỏa
  6. Đệ lục đoạn cẩm: Bối Hậu Thất Điên Bách Bệnh Tiêu
  7. Đệ thất đoạn cẩm: Toàn Quyền Nộ Mục Tăng Khí Lực
  8. Đệ bát đoạn cẩm: Lưỡng Thủ Phan Túc Cố Thận Eo
Chương Thứ Ba
PHẦN PHỤ THUỘC 12 đoạn:
Đệ nhất đoạn: Hai tay đưa lên xuống (căn bản từ Đạo Gia của Lăo Tử)
Đệ nhị đoạn: Đứng lên ngồi xuống (căn bản môn thể dục Hy Lạp)
Đệ tam đoạn: Đưa hai tay ngang bằng ra sau (từ Ngũ Cầm Đồ của danh y Hoa Đà)
Đệ tứ đoạn: Chân co chân duỗi hai tay ấn gối (căn bản thể dục Hy Lạp)
Đệ ngũ đoạn: Đưa tay nghịch chiều trên đầu sau hông (từ vũ điệu Á Châu)
Đệ lục đoạn: Xoay tay thành ṿng trước mặt (từ thể dục Hy Lạp)
Đệ thất đoạn: Xoay tay thành ṿng hai bên (từ thể dục Hy Lạp)
Đệ bát đoạn: Xoay cổ (căn bản từ Đạo Gia Lăo Tử)
Đệ cửu đoạn: Cúi người bó gối (căn bản từ Yoga Ấn Độ)
Đệ thập đoạn: Tư thế con rồng (căn bản từ Ấn Độ)
Đệ thập nhất đoạn: Khấu Xỉ (căn bản từ Đạo Gia)
Đệ thập nhị đoạn: Phúc hô hấp tức thở bằng bụng (căn bản từ đạo gia Lăo Tử).

 
LỜI TỰA
Ngày càng văn minh, nhờ Khoa Học đối chứng mà người ta khám phá ra Nội Công là môn tuyệt diệu để tu luyện cho đặng tăng tiến sức khỏe vạn năng và sống lâu trăm tuổi. Do đó số người nghiên cứu và luyện tập lại càng tăng thêm, không riêng ǵ Thiền Sư, Cư Sĩ, Tu Sĩ, Vơ Gia,….mà văn nhân, lăng tử, người trí tự đều t́m cách trau dồi môn học.
Nhưng tại quê nhà, học giả vấp phải trở lực lớn là thiếu tài liệu chân thực. Các sách xưa rất đỗi đơn sơ, mà kiến văn người dịch thuật bây giờ lại càng nông cạn hơn cách hành văn mộc mạc của cổ nhân, th́ sách xưa hóa ra là kỳ quan để ngắm chơi chớ không làm sao hiểu được.
C̣n những sách treo bán ngoài chợ ai cũng công nhận có mua cũng chỉ đọc chơi cho vui mà thôi không thể học hành ǵ được, v́ người viết kiến thức đôi khi chẳng hơn ǵ người đọc…lại ngôn ngữ bất đồng.
Đứng nh́n học giả ngẩn ngơ trước hố trủng của ngành học thuật, soạn giả đành bấm bụng mang kinh nghiệm nửa đời tu luyện và dạy học tṛ ra biên thành sách Nội Công nầy để chư học giả tiện bề nghiên cứu.




Bộ môn Nội Công cao tuyệt, hay tuyệt nhưng không ngoài ba cuốn:
1.Tự Luyện Nội Công Thiếu Lâm Tự, được in cuối năm 1973 là cuốn cao nhất.
2.Tự Luyện Nội Công Thiếu Lâm Sơn Đông, in giữa tháng 6 năm 1974 là cuốn có tŕnh độ trung b́nh, dành cho người có sức lực và các cấp vơ gia đă có tŕnh độ vơ công rèn luyện.
3.Cuốn sau cùng là cuốn quư vị đang cầm trên tay đây, là cuốn thấp nhất dành cho người Sơ căn, tức là mới bắt đầu. Các học giả, vơ gia yếu đuối tập hoài không tiến bộ, các vơ sinh, văn nhân, thi sĩ, học giả, quan chức các ngành v..v… đều có thể khởi đầu bằng cuốn nầy để tạo dựng một sức khỏe chắc chắn và tốt đẹp. Cuốn sách nầy ngoài sự giúp học giả tăng bổ sức lực nhờ cách vận động Đả Thông Kinh Mạch, nó c̣n giúp đỡ vơ gia phát triển nguồn Nội lực sung túc đến tột độ và hiệu năng đ̣n thế đạt đến tối đa. Do đó Ông Bà xưa dạy Bát Đoạn Cẩm song song với Quyền Cước khi mới bước chân vào nhà Thầy.
Sự hay của môn Bát Đoạn Cẩm kể ra không hết, nửa đời tu luyện thân tâm Cư Sĩ soạn giả phát kiến nhiều lợi ích mà người thường không thể nghĩ bàn, mà đôi khi những Vơ gia ít kiến thức cũng càng ngơ ngác: Như các Công phu nằm ph́nh bụng cho xe hơi cán, búa tạ đập, dao bén chém, đi trên chông nhọn, đạp trên đao kiếm bén, bật ngón tay đâm thủng ván tắp mỏng, v…v… cũng đều do tu luyện Nội Công Bát Đoạn Cẩm mà có.
Nhưng điều quan trọng hơn nữa đối với đa số nhơn loại là làm sao giữ vững tuổi xuân….th́ đây, môn học nầy sẽ giúp quư vị chận đứng tuổi già, xô ngă yếu đuối, bồi bổ và xây dựng nét đẹp hùng tráng, uy nghi của một đấng trượng phu, cuộc đời c̣n lại mỗi ngày càng thêm trong sáng, vui tươi v́ tâm hồn đă trong sạch, đă cao thượng, quư vị đă có tất cả v́ Sức Khỏe Là Vàng…
Hôm nay soạn giả tâm sự cùng chư học giả điều bổ ích trên chính là có thể trợ duyên lành trên bước đường thành công của chư vị. Cái đó gọi là Quân Tử có miếng ngon cùng nhau ăn, có rượu quư mời nhau nhắm, có thơ hay cùng nhau ngâm…
Và hôm nay với món trân quư nầy “Sách Bát Đoạn Cẩm” mà cũng được người Quân Tử luận bàn bầu bạn th́ trên đời nầy chữ Bồng Lai Tại Thế há không để chỉ chỗ chúng ta đang tọa đây th́ c̣n ở đâu nữa. Vui thay. Vui thay.
Soạn giả mừng học giả và chư quân tử phước lành, điều tốt, thành công đến gần.

I. BÁT ĐOẠN CẨM LÀ G̀ ?
Có lẽ quá xa xưa theo truyền thuyết, thuở các vị vua hiền đức và tài năng như Thần Nông, Phục Hi, Hoàng Đế đă có người am hiểu tận tường về môn học nầy, có nhiều người luyện tập và coi như một phép dưỡng sinh cần thiết tối yếu. Chính nó bắt nguồn và song hành phát triển cùng môn học Châm Cứu, một môn Y Học giá trị ngày nay đang được các Bác Sĩ trên Thế giới gia tâm nghiên cứu thực hành v…v…
Cho đến đời Tam Quốc (213-260), vị Thần Y Hoa Đà bổ cứu và đặt chế thêm cùng biến đổi thành môn luyện tập mới đặt tên là Ngũ Cẩm Đồ. Nhưng chính những động tác Bát Đoạn Cẩm là căn bản. Và xét trên phương diện khoa học th́ môn Bát Đoạn Cẩm có ít động tác, đơn giản hơn Ngũ Cầm Đồ, do đó thích hợp với người xưa hơn… Dù thế nào đi nữa mục đích chính của môn học vẫn là làm lưu thông Kinh Mạch, khí huyết thuần nhuận làm tăng gia tuổi thọ cường kiện thân xác, minh mẫn tinh thần, rất hợp với Y Đạo ngày xưa.
Qua những suy luận và đoán quyết môn Bát Đoạn Cẩm, môn học Khai Thông Khí Lực Kỳ Kinh Bát Mạch đă có từ Cổ thời Trung Quốc, nhưng vẫn c̣n nằm trong dự thuyết v́ chưa có bằng chứng xác thực. Và phải đợi đến thời Chùa Thiếu Lâm phát triển nghệ thuật chiến đấu Kỹ Kích (Vơ thuật) th́ môn Bát Đoạn Cẩm mới chính thống được lưu truyền có phép tắc kỷ cương. Kể từ đó, môn Bát Đoạn Cẩm lan truyền mau, rộng và được người đời ngưỡng mộ tập luyện như môn phép tắc bí truyền . Như vậy thời môn Bát Đoạn Cẩm do ngài Thiền Sư Tổ Đạt Ma dạy, là học thuật mang từ Thiên Trúc (Ấn Độ) qua? Nhưng xét theo dữ kiện lịch sử th́ bên Ấn Độ không có môn học nầy. Người ta quả quyết rằng ngài Tổ Sư sáng chế môn Bát Đoạn Cẩm để dạy môn đồ cho cường kiện thân tâm hầu mau đạt hạnh tu Chánh Kiến, Chánh Giác, là một h́nh thức tiên khởi cho môn học tối thượng Dịch Cân Pháp mà ngài sáng tác sau này.
Người Trung Hoa vốn là dân tộc hay sáng kiến, nên môn đồ của ngài Đạt Ma Tổ Sư ở hậu lai có nhiều vị biến chế những học thuật học được ở Ngài thành nhiều môn học chuyên biệt khác, lập thành môn phái truyền bá sâu rộng trong phàm dân Trung Quốc cho đến ngày nay. Đó là gốc của Bát Đoạn Cẩm Thiếu Lâm….
C̣n như có nhiều thuyết cho Bát Đoạn Cẩm do Nhạc Phi chế ra chắc là không đúng v́ một Đại tướng chuyên đánh trận không có th́ giờ và tâm hồn không đặng thanh nhàn để nghĩ ra những điều kư bí ít ra cũng phải cần phải đến một Đạo gia mới có thể nghĩ tới.
Và Đạo gia cũng có môn Bát Đoạn Cẩm, song hành và phát triển cùng thuật Vận Khí là phép luyện Nội Công chân truyền, được nhiều sách của các Đạo Sĩ nhắc đến, cùng được các quyền gia chuyên luyện Vơ Công Đạo Gia: (Bát Quái Chưởng, Thái Cực Quyền) học tập.
Trên đây là sự hiểu biết cần thiết về môn học cẩn yếu Bát Đoạn Cẩm cho một vơ gia, nhưng điểm cần yếu hơn tưởng không thể quên đề cập trước khi bắt đầu tập luyện là: Bát Đoạn Cẩm là ǵ?
- Soạn giả xin trả lời gọn, Bát Đoạn Cẩm là Tâm Phép tập cho đả thông Kinh Mạch, khí lực thuần nhuận lưu thông đến mọi phần trong cơ thể giúp hành giả (người học) thân thể thường được cường kiện khinh linh vô bệnh, trường thọ đúng đạo dưỡng sinh. Ngoài ra c̣n có công năng tạo dựng sức mạnh gân thịt cho Vơ gia tạo điều kiện tham học tới chỗ đại thành, trị lành mọi bệnh Nội thương do tập luyện quyền thuật gây ra.
Bát Đoạn Cẩm quả thật có công năng thần diệu vô song cải tạo sức khỏe, tăng tiến thể lực và rèn luyện thân tâm hợp nhất, là môn học thuật thể thao xây dựng đáng được đề xướng, tôn vinh…
II.SỰ KHÁC BIỆT GIỮA BÁT ĐOẠN CẨM VÀ NỘI CÔNG
Vơ Học và nhiều ngành Văn Hóa khác rất vĩ đại, cổ thời đă phát xuất từ Trung Quốc, điều nầy cho đến nay không c̣n ai phủ nhận. Theo vết dầu loang, gần hấp thụ trước, xa lănh hội sau… Việt Tộc là một Tiên quốc văn minh truyền thống gốc ở Ba Thục bên Tàu là một đàn anh trong Bách Việt nên trước hơn ai hết lănh hội, tiêu hóa, và phổ biến nền học thuật trung quốc nói chung và Việt nói riêng.
Khi Việt Tộc ta di dân xuống cơi Nam đă mang theo nhiều ngành học thuật cao quư vĩ đại của Tổ tiên, dĩ nhiên một phần c̣n lại, và để lại cho Bắc quân từ phương Bắc tràn xuống…trong đó ngành Vơ học được chúng ta soi sáng trong tiêu mục nầy.
Việt Tộc vốn là dân Quân Tử và thông minh (Khổng Tử thường xướng thuyết Quân Tử để người Bách Việt bên Tàu học: dĩ nhiên có thiểu số người Việt không nối nghiệp nổi Tổ Tiên nên lạc nẻo tiểu nhân.) Với huyết thống tri hóa xuất chúng, người Việt Nam đương nhiên thu nhận được ngay những kỹ thuật vơ công từ Chùa Thiếu Lâm truyền ra trải qua các triều đại sau đời ngài Tổ Sư Đạt Ma. Cũng nhờ vào tài ba vơ dũng và trí hóa ưu hạng mà Lịch sử Việt ghi được những điểm son đáng làm ngạc nhiên thế giới ngày nay. Sự bành trướng biên thổ Việt là lẽ dĩ nhiên ở cổ thời, cận đại và tương lai…sự lớn mạnh của Việt Nam là lẽ tất nhiên và trên đà hiển hiện. Sự huy hoàng của dân Việt phải được phục hồi như ngày mà tổ tiên c̣n ở Ba Thục…
Trong cổ thời, đồng phát triển Vơ Nghệ Thiếu Lâm Tự trên lănh thổ Việt, nhiều nhân tài tướng quân xuất hiện trong quân ngũ, trong các kỳ thi của Triều đ́nh. Vơ được phát hiện chung thời với các Thiền Lư được truyền bá từ các Thiền Sư. Các Thiền Sư giỏi đều là những bậc có thành quả về Thiền Định, mà chánh quả của Thiền Định là Tĩnh luyện Nội Công, môn vơ học thượng thừa (ngày nay ít người biết lư nầy.)
Do đó kể từ đời Thiền Sư Tỳ Ni Đa Lưu Chí (Vinitaruci) năm 602…trở về sau Thiền Sư Pháp Hiền, 626, Thanh Biện…636…th́ môn Thiền học cùng Nội Công Tĩnh Tọa Thiền Định đă được truyền bá có hệ thống tại Việt Nam rồi.
Như chư học giả đă hiểu, trong sách Tự Luyện Nội Công Thiếu Lâm Tự của soạn giả, th́ khác biệt giữa Thiền Định và Nội Công Tĩnh luyện chỉ cách nhau tờ giấy mỏng, chỉ một lời nói của bậc Thầy là người có công phu Thiền Định tức khắc trở thành Nội Công cao thủ: “Tâm ấn chỉ có một lời.”
Nội công và Thiền Định đều nhằm luyện khí lực, tập trung và luân chuyển theo như ư. Vơ gia dụng Nội Công khí lực đả thông kinh mạch làm tăng bổ sức mạnh đạt chỗ đại thành trong nghề vơ, Thiền Sư dụng Khí Công cường kiện thân tâm kiên tŕ khổ hạnh tập trung ư chí, nhất tâm đạt đến chánh giác chánh kiến thành bậc Chân Như gọi là Đắc Đạo.
Bát Đoạn Cẩm cùng một thể với Dịch Cân Kinh hay Dịch Cân Pháp nhưng thông dụng và để rèn luyện cũng hữu dụng hơn là phép Nội Công thuộc về Động luyện. Cốt là luyện cho cường kiện gân mạch, cứng chắc thịt xương da, đả thông kinh mạch, tránh nhiểm bệnh hoạn hầu sống lâu và giúp phần thành quả Đại thành vơ nghệ.
Nếu ví cho rơ hơn thời Bát Đoạn Cẩm như vỏ ngoải của chiếc bánh ít, mà nhân là Nội Công Thiền Định. Cả hai cũng là Nội Công nhưng cái th́ thấp cái th́ cao minh thâm thúy hơn nhiều. Phật gia tùy từng Duyên mà giáo độ môn đồ nên có thấp cao, có tùy Duyên khởi. Nhưng dù ai có Duyên lớn tới đâu vẫn phải tập Bát Đoạn Cẩm nầy trước rồi sau mới học đến Thiền định, nếu là người xuất gia, c̣n phàm nhân ăn mặn th́ chỉ tập Bát Đoạn Cẩm hoặc Dịch Cân Pháp cho mạnh gân cứng xương dẻo thịt là tốt rồi. Phép luyện Nội Công Thiết Tuyến mà soạn giả tŕnh bày trong sách Tự Luyện Nội Công Thiếu Lâm Sơn Đông là động luyện rất tốt cho các Vơ gia hoặc Thiền gia tham cứu về vơ công.
Vậy thời sự phân chia đă rơ: Bát Đoạn Cẩm là phép Nội Công Ngoại Tráng Sơ Đẳng. Nội Công Thiết Tuyến là Nội Công Động Luyện có dụng cụ. Nội Công Thiếu Lâm Tự là phép Tĩnh Tọa Thiền Định cao tuyệt khi nào ăn chay trường tập mới kết quả.
Cùng một môn học mà chia làm ba pháp luyện tập khác nhau là do chỗ thấp cao tùy dụng. Khởi tập th́ tập Bát Đoạn Cẩm trước cho gân xương cứng cáp, trong ḿnh có sức lực rồi mới tập đến Nội Công Sơn Đông. Khi đă đủ sức tranh tài hàng Cao đẳng mà thần trí thong dong trường trai tiết dục được mới tập tới Nội Công Tịnh Tọa, tức cuốn Tự Luyện Nội Công Thiếu Lâm Tự. Có biết cách luyện tập th́ mới dễ thành công, bằng không th́ thời giờ bị phí mà thân thể đôi khi thương tổn hư hao mất công chữa trị. Duy ngoại trừ những học giả có vơ công cao, các vơ sư có căn bản th́ có thể bắt ngang từ Nội Công Sơn Đông mà luyện cho mau thành công cũng chẳng hại ǵ, v́ ít ra một phần kinh lạc trong người của người có tŕnh độ vơ công cũng đă được khai mở nhờ công phu luyện tập quyền cước. Ở tŕnh độ cao của bộ môn Nội Công người lỗ măng, thô tục, thiếu đạo đức không thể luyện tập được, cưỡng tập sẽ bị bệnh nguy hại bản thân rất khó trị liệu. Bởi thế xưa nay người ta vẫn thấy người vơ công cao bao giờ đạo đức cũng sáng chói, người có nhiều tham vọng chỉ gặt hái những thành quả tầm thường. Kẻ hung hăng th́ sát nghiệp ở kế bên ḿnh. Chắp tay sau đít nh́n thiên hạ qua đường cũng phát kiến được những điều hữu ích để tự tu rèn tâm tính, phát triển thể lực hầu càng ngày được lành mạnh vui tươi, sống lâu hưởng đời.
Trên đây là luận về Nội Công, Bát Đoạn Cẩm Phật Gia, c̣n Tiên Gia cũng có môn Nội Công Dẫn Khí và Bát Đoạn Cẩm mà người đời thường gọi là Phép Đạo Dẫn hay và Vận Khí Thuật, v..v…h́nh thái biểu diễn động tác có chỗ khác nhưng mục đích không khác và thành quả th́ đến chỗ như nhau. Cái đó gọi là Núi có một đỉnh mà đường lên có nhiều.
Vậy môn sinh hậu học từ nay chớ thắc mắc đua đ̣i, xao lăng việc rèn luyện, cứ măi so đo rồi rốt cuộc chẳng đi đến đâu. Sách đă trong tay rồi như thuốc trước miệng mà đành chết bệnh, kiếm đă trong tay rồi mà chúng đâm không biết đưa lên đỡ th́ sinh mạng ấy tưởng có chết đi cũng chẳng thể có vị Bồ Tát nào khứng cất nhắc cho về cơi Tây Phương cực lạc. Ngu độn, hàm hồ là đáng ở lại trong hỏa ngục chịu nhiều luân kiếp đọa đày. Phải nói như vậy không phải là lời suông qua gió thoảng.
III. SỰ THÀNH CÔNG CỦA BÁT ĐOẠN CẨM
Nếu thông thường như nhiều bậc chép sách th́ soạn giả cũng sẽ chép ra đây nhiều chuyện cổ tích ly kỳ của người xưa trên đường thành quả Nội Công, Bát Đoạn Cẩm. Nhưng soạn giả không thích bị lôi cuốn vào hàng (nghe sao chép vậy), mà thường chỉ đơn cử những ví dụ mắt thấy tai nghe, hoặc bản thân thực hành được, v..v…
Tiếc thay chuyện bên Tàu th́ nhiều mà bên Nam ta quá khiêm nhường đến độ khó ḷng đơn cử cho thật đích danh với đầy đủ thành tích chơn thật, đến đâu, vị Lăo sư nào cũng nói mở đầu bằng: “Hồi xưa…. Nghe người ta nói, người ta đồn rằng…”, và tiếp theo đó là những chuyện dường như hoang đường v́ thiếu tính cách Khoa học. Tóm lại là những chuyện chưa bao giờ thấy.
Trước thời buổi khoa học ngày nay, mọi ngành học thuật cũng phải được nh́n dưới con mắt khoa học, nghĩa là giải thích được, hợp lư và ít ra cũng phải có một ví dụ làm bằng. Soạn giả v́ chủ trương không làm mê hoặc hậu sinh nên không ghi lại những cố sự hoang đường đọc được, nghe được trong đời tu học của ḿnh, mà chỉ nêu lên những điều dễ nhận định…
Như soạn giả đọc thấy nhiều sách xưa đơn cử nhiều danh gia vơ học cao thủ bên Tàu nhờ luyện tập Vơ Nghệ, dĩ nhiên chuyên luyện Nội Công sống lâu và rất khỏe mạnh, ngày nay một vị lănh tụ của Trung Quốc đă 90 tuổi mà vẫn c̣n mạnh khỏe vui tươi lănh đạo 800 triệu dân, nhờ tập Bát Quái chưởng và Thái Cực Quyền mỗi buổi sáng. Chuyện nầy báo chí Pháp, Mỹ đăng tải từ lâu có cả h́nh ảnh… (Thái Cực và Bát Quái là môn Nội Công của Tiên Gia). Ông của soạn giả năm nay 92 tuổi mà c̣n cỡi xe đạp hơn ba mươi cây số thăm bà con, cùng đi lụp (đánh bẩy) chim cu suốt ngày không biết mệt…là nhờ chân luyện vài thế trong môn Bát Đoạn Cẩm mỗi tối trước khi đi ngủ, cùng suốt đời không uống rượu, không hút thuốc. Thầy của soạn giả là bậc chân tu không lậu sự, diệt danh, người truyền thụ môn Nội Công thượng thừa cho soạn giả, năm nay đă tám mươi lăm (85) tuổi rồi mà c̣n tốt tướng, một ḿnh tịnh tu một chùa (động), không cần đồ đệ tăng tiểu phụ giúp mọi sự. Quanh năm khí lạnh cao nguyên mà người vẫn độc một mănh Đạo bào đơn sơ, ngày hai buổi công phu luyện tập Nội công Thiền định mà đạt thành chánh quả như thế. Ai có chân phước gặp người tất thấy sự trong sáng của Từ Bi Hỉ Xả trên ánh mắt của người.
Riêng bản thân soạn giả thuở thiếu thời ốm yếu xanh xao, người ta kêu là con sát nuốt phải gởi cho chùa nuôi, 12 tuổi mới xin về…soạn giả nhờ ông bác ở trong chùa dạy cho Bát Đoạn Cẩm và ít quyền thảo, và soạn giả cứ theo đó tập tành cho có lệ, thế mà thời gian mấy mươi năm lần lữa khi thành trang thanh niên th́ soạn giả đă biến đổi hẳn h́nh dong. Sự cường mạnh thấy rơ trong con người vốn tiên thiên bất túc. Và cho đến bây giờ tuổi trời hơn nửa đời mà bất kỳ ai đối diện có tŕnh độ cũng phải chấp nhận là một người có dơng lực, c̣n bậc phàm phu th́ chẳng hết lời ngưỡng mộ đường nét khôi vĩ tinh kỳ….Ấy khởi đầu cũng nhờ luyện tập Bát Đoạn Cẩm ở tuổi ấu thơ, đành rằng trong thời niên thiếu ngoài việc luyện cầm chừng môn Bát Đoạn Cẩm soạn giả c̣n luyện quyền thuật, và đến tuổi thanh niên th́ càng tăng gia tu học quyền thuật cùng rèn luyện Nội Công chân chính… Cho đến này th́ công phu đáo thành: cánh tay đưa ra để mềm 5-6 người lực lưỡng không bẻ gập lại được, cho búa tạ đập, dao bén chém., nằm ph́nh bụng cho xe hơi cán đủ chỗ, đủ kiểu không cần nịt bụng hay lót đà ván, chân trần đi trên chông nhọn, đạp trên đao, kiếm sắc bén, bật ngón tay đâm thủng ván tấp mỏng, v…v… (Những thành quả trên có biễu diễn tại nhiều hội trường cho các vơ gia, quan viên giáo chức cùng môn sinh nhiều môn phái xem chơi, có chụp h́nh in trong sách Tự Luyện Nội Công Thiếu Lâm Tự v.v…) Điều đặc biệt mà soạn giả rất vui là thấy công phu đă truyền lại được cho nhiều vơ gia hậu học đệ tử đă tham học với soạn giả, một phần cũng được các học viên các Lớp Hàm Thụ lănh hội, rồi đây chẳng bao lâu nữa nghành nghệ thuật dưỡng sinh nầy được mọi người mến mộ rèn luyện thành công.
Sự thành công của soạn giả không phải vô t́nh, sự thành công của môn đệ của soạn giả cũng chẳng phải vô t́nh hay may mắn mà do sự chuyên cần luyện tập có phương pháp. Vậy soạn giả kết luận là bất kỹ vơ gia nào thành tâm luyện tập th́ nhất định sẽ thành công.
Với môn Bát Đoạn Cẩm nầy người tập không cần kiêng cữ nhiều như các môn Nội Công Thượng Thừa. Nhưng dù sao vẫn tránh vài việc mới có thể mau tiến bộ. Như các vơ sư có tuổi đă có vợ con th́ tránh phiền năo, bớt giao hoan và phải luyện tập cho có điều độ ít ra mỗi ngày một lần vào buổi b́nh minh. Các vơ sư trung niên và trẻ hiếu thắng thích rượu nhiều và nữ sắc nhiều phải từ từ bỏ bớt th́ mới mau thành. Chớ có liều mạng ỷ sung sức nhờ tập luyện quyền thuật mà có tinh lực dồi dào đem sức sống đổ biển th́ công phu vơ học chẳng khác ngôi nhà sơn tốt mà mối mọt đă đục rệu hết rồi. Bốn mươi, năm mươi mà chân di không nổi, chống gậy mà lê từng bước một là do tửu sắc dâm ô. Nghề vơ như thế th́ chớ nên khua môi có ngày mang hại.
Trên đây là đường thành bại của công phu luyện tập Bát Đoạn Cẩm Nội Công, học giả khá tựa nương đó hành sự cho đặng khang an thân thể linh mẫn tinh thần, sống lâu trăm tuổi.
C̣n điều xin nói ra cùng chư vơ gia quân tử, như cho đến nay việc biểu diễn thành quả của soạn giả cùng các đệ tử của soạn giả là điều nhằm nêu lên chứng tích của sự học luyện thành công để chư quân cùng phấn khởi tinh thần hầu bước mạnh trên đường nghệ thuật chớ chẳng phải có ư vọng động kia khác. Soạn giả thay mặt các Đạo đồ môn đệ thanh minh cùng chư học giả mọi môn phái vơ gia trong và ngoài nước.
 

Chương Thứ Nh́
Bát Đoạn Cẩm Thiếu Lâm Tự

Bát Đoạn Cẩm là tám phép luyện gân thịt và khí lực cho đặng sung măn, giúp ích sống lâu vui hưởng cuộc đời. Người có sức khỏe th́ giống người đi buôn có vốn, muốn mua hàng hóa ǵ cũng tùy nghi. Tập Bát Đoạn Cẩm này trẻ mau lớn, học giỏi, khôi ngô, mặt mày sáng sủa, lành mạnh tư tưởng. Trung niên tăng thêm khí lực, phát triển khả năng tổng quát, nhờ đả thông kinh mạch mà huyết khí sung cường hăng say làm việc, tiến bộ mọi mặt, người có tuổi thường xuyên luyện tập huyết khí luân chuyển và thay đổi luôn luôn nên da dẻ hồng hào, gân xương hoạt bát chận đứng tuổi già, yêu đời vui sống, thật là hạnh phúc lâu dài, các môn thể dục vận động Tây Phương không có môn nào so sánh được. V́ môn Bát Đoạn Cẩm có công năng hướng dẫn và thúc đẩy huyết và khí luân chuyển đều khắp trong châu thân nên tránh khỏi các bệnh tê thấp v́ máu thiếu và cứng động mạch khi tuổi già. Tuổi trẻ tập Bát Đoạn Cẩm thân thể luôn luôn cường kiện, tinh thần luôn luôn linh mẫn, tuổi già th́ thần thái uy nghi mà thân thể th́ nhẹ nhàng tâm hồn khoáng đạt. Các Thiền Sư xưa, các Đạo Gia cổ lúc nào trông cũng phiêu hối mà người đời thường dùng chữ Tiên Phong Đạo Cốt để chỉ là nhờ tập thường môn học này.
Từ đời xưa cho đến nay có nhiều loại Bát Đoạn Cẩm được lưu truyền trong mọi giới, đến nổi mỗi người làm mỗi khác, số động tác cùng cách phép cũng đều sai biệt và số lần tập cũng khác nhau, đến có khi hơn tám (Bát) đoạn, có khi tới 12 đoạn, 24 đoạn. Và cách tập tùy lúc đứng, ngồi, nằm v…v…thật là không có phép tắc ǵ và cũng chẳng ai giải thích ǵ về sự hiểu biết của ḿnh trong khi truyền bá và rèn luyện các môn Bát Đoạn Cẩm đó. Người có kiến thức chút xíu th́ nói là của Tiên gia, v…v.. rồi cũng chẳng thể giải thích được ǵ hơn nên cứ ậm ừ trở tránh khi có người hỏi tới. Đa số các bậc thầy chỉ dạy làm chớ không dạy cho hiểu. Thôi th́ hậu sinh chỉ nhắm mắt làm càn làm đại, tưởng tượng thần thoại lờ mờ mà chẳng hiểu mô tê lợi ích ra sao. Thương thay.
Kẻ viết sách xưa nay chẳng hơn ǵ nhau mấy, thường rắp khuôn sao chép cho có bản, cho có tên ḿnh in trên sách… đôi khi v́ binh danh, đôi lúc v́ có tâm hồn “Puôn Pán” mà nhắm mắt làm đùa chẳng chịu tham cứu học hỏi trước khi đặt bút thảo chương. Việc nầy không riêng trong lănh vực nghề vơ, mà các ngành văn nghệ khác cũng thế. Phải xét lại hết thảy. Xét luôn cả các văn gia học giả bên Tàu nữa chớ chẳng phải riêng chi xứ ḿnh, các văn gia cở lớn của triều đ́nh nhà Thanh cũng làm sách giả bán lấy tiền (thời buổi cực loạn th́ lắm sự hư hoại phát sinh, từ thời Thanh sơ đến Văn Thanh, nhân dân Trung Quốc sống thời đại loạn c̣n hơn nước ta bây giờ) c̣n thiên hạ th́ mặc t́nh.
Nay học giả đọc sách nầy cần nên hiểu cho chánh lư là trong bầu trời có hai loại Bát Đoạn Cẩm mà thôi. Một của Đạo Gia và một của Phật Gia, có thể gọi là hai ngành Bát Đoạn Cẩm cũng đúng. Môn Bát Đoạn Cẩm của Đạo Gia v́ chỗ tự tiện của đạo sĩ và nho sĩ xu thời đă bày lắm thứ, nhiều môn đặt nhiều bài bản lắm hiệu lắm tên nhưng chung quy ư vẫn nằm trong hơi thở, tức chủ trương vận dụng khí lực, gọi văn hoa là Đạo Dẫn Thuật hay Vân Khí Thuật. Bài bản lu bù (nhiều) nhưng người hiểu biết thấy rơ chân tánh, người kém cỏi mờ mịt nên khó thể học hành tới nơi tới chốn.
Bát Đoạn Cẩm Thiếu Lâm không có nhiều bản cho lắm, đó là nhờ Thiền môn có tổ chức quy mô (trong chùa có nhiều ban nghiên cứu…viết sách, v..v..) nên lưu truyền được chánh bổn. Nhưng dù thế vẫn thấy được hai loại Bát Đoạn Cẩm. Loại nào cũng đúng tám đoạn, một loại chủ luyện gân xương và một loại chủ luyện khí lực. Mỗi loại có chỗ thái quá và thiếu quá. Để dung ḥa cho đặng vẹn toàn, một bản Bát Đoạn Cẩm đầy đủ cả hai phần Luyện Gân Lực và Khí Lực được tŕnh bày trong sách nầy. Nhờ sự sửa đổi (canh tân) nầy mà thiền sư và chúng môn đồ vơ lâm, nhân loại được toại nguyện trên đường tu tập. Và bây giờ môn Bát Đoạn Cẩm toàn hảo nầy được truyền bá rộng răi trong đại chúng làm nổi danh môn phái Thiếu Lâm ra cùng khắp Ngũ Đại Châu.
Nhưng mà thế nào là các thế tập Vận Lực và thế nào là các thế Vận Khí? Điều nầy quí học giả sẽ được thấy và cảm nhận được ngay trong chương nầy, ở phần kế tiếp liền sau đây. Và để thưởng thức trước khi đi vào thực luyện, (giống như ta mở mũi hít hơi thơm của món ngon tưởng tượng cho đă cái rồi sau đó mới gắp đồ ăn đưa vào nhai…), soạn giả xin tŕnh là trong Bát Đoạn Cẩm Thiếu Lâm hễ đoạn nào đứng thẳng đầu gối mà tập th́ thế đó dùng luyện khí, đoạn nào đứng tấn Kỵ Mă mà tập th́ dùng luyện Gân. Có vậy thôi, đơn giản thấy rơ, dể hiểu thấy rơ. Tuy thế, đoạn luyện khí cũng có vận lực phù trợ chớ chẳng phải tưởng tượng khơi khơi mà được, cũng như khi luyện gân cũng có vận khí trợ lực. Có sự bổ hợp như thế mới mau thành công, mới có sự liên hoàn động tác, chuyển động gân xương, thúc đẩy khí huyết, đả thông kinh mạch tạo dựng một thân thể cường tráng, uy nghi.
Khi hiểu được những điều cần thiết (yếu quyết) nầy rồi th́ không c̣n lo lắng, ngại ngùng lúc bắt tay vào việc luyện tập, cũng như chẳng thể có tập luyện mà chẳng có thành công. Hơn nửa đời soạn giả Cư Sĩ tôi chưa hề một lần làm chuyện ǵ mà ḿnh chưa thấy hiểu ư nghĩa của sự việc, th́ đối với chư học giả, vơ gia, quân tử, soạn giả vẫn muốn quí vị thực hành theo con đường đó để sớm thành công. Đó là con đường sự thật, tri tri.
Nay th́ chư hiền đă rơ hiểu lư thuyết của Bát Đoạn Cẩm rồi, vậy xin mời nghiên cứu thực hành các động tác co duỗi sau để thân thường được mạnh khỏe, trí thường được thanh thản, hầu tài năng thiên bẩm được đà phát triển tối đa hỗ trợ đời, đi vào lịch sử…(Ai cũng đi vào lịch sử khi mà ḿnh đă tự biết ḿnh, ít ra cũng làm nên lịch sử v́ ḿnh đă có tích sự trong đời.) Nào, mời chư học giả thực hành cho biết Đạo vị lành mạnh mà từ cổ xưa không một ai được tôn vinh là thánh hiền mà không biết đến.
  1. CÁCH LUYỆN TẬP BÁT ĐOẠN CẨM
Như học giả đă biết là Bát Đoạn Cẩm gồm có tám phép luyện tập, và không nói ai cũng hiểu đều phải tuần tự tập luyện tuần tự từ phép một cho đến khi hết trong một buổi tập, theo đúng phương pháp sẽ được giảng tới trong phần thực hành kế sau.
Nhưng muốn thực hành cho hết tám phép trong một buổi tập th́ trước tiên học giả phải thuần thục từ phép một theo phép tuần tự nhi tiến (học từ từ theo thứ tự). Việc nầy không khó, chỉ cần thời gian ngắn là ai cũng thực hành được một cách tự nhiên. Điều cần chú ư khi thực hành là phải quan tâm làm đúng từ động tác một của mỗi Đoạn (mỗi đoạn có nhiều động tác) và làm đủ số lần cần phải lập lại cho mỗi động tác. Khi chấm dứt đoạn thứ nhất th́ liền đó luyện tập đến đoạn thứ nh́ sau khi buông tay nghỉ thong thả 3 phút đồng hồ. (Nếu đă thuần th́ thời gian nghỉ chừng một phút đă đủ) tính ra thong thả mà tập th́ người mới mỗi sáng có thể dành khoảng 45 phút để thao luyện và khi đă thuần rồi thời gian luyện tập rút lại c̣n 20 đến 25 phút là cùng. Số thời giờ ấy rất khiêm nhường so với bất kỳ môn thể thao vận động nào mà sự thành quả thâu đạt được lại tốt đẹp vượt bực hơn tất cả.
Khi mới tập th́ chú trọng về h́nh, nghĩa là sao cho đúng cách theo sách chỉ dẫn từ cách gồng chuyển chân tay, co vào, duỗi ra, hít thở, trợn mắt ….Muốn được như thế th́ nên treo tấm kiếng (gương) để nh́n cho thấy chỗ sai mà sửa đổi. Nếu có người cùng tập sửa cho nhau th́ càng hay hơn.
Lúc thuần thục chú trọng tới ư, nghĩa là hơi thở được quên đi, động tác xóa bỏ mà chỉ quán tưởng thấy cái dụng ư của mỗi đoạn (ư tứ đó là ư nghĩa của mỗi câu khẩu quyết của mỗi đoạn, xem trong phần thực hành chương nầy.) Bao giờ làm được từ h́nh thức tới ư thức th́ động tác lưu đi mà tâm như quên như nhớ, huyết mạch cuồn cuộn chuyển lưu, khí lực rần rần tụ tán trong mỗi co duỗi chân tay…bài tập trôi mau đến khi chấm dứt th́ tự động dừng ấy nhờ Thần.
Học giả tập đến bao giờ được như thế th́ thân tâm trống không, cơ thể nhẹ nhàng vui tươi như trẻ, ăn uống ngon lành, ngủ nghê khoái lạc, đến như những công việc hàng ngày cho là rối rắm, mệt nhọc th́ nay như đồ chơi và ngày giờ qua mau. V́ biết được thời giờ qua mau nên không phí th́ giờ, do đó thành công hơn đời là như vậy đó. Không tập không biết, tập rồi biết ngay, việc nầy người ta ví đường có đi mới biết, chuông có đánh mới kêu. Kẻ lảm biếng thần trí ỉu lờ, lù đù chậm chạp, ngu ngơ việc đời trăm việc cũng tại không người hướng dẫn, nếu biết được phương pháp này mà chuyên cần học luyện th́ đời sống đổi khác tức thời, thậm chí đến như tuổi già là cái luật định của tạo háo mà Bát Đoạn Cẩm c̣n cản được huống hồ.
Về chỗ (vị trí) để luyện tập th́ không ǵ tốt hơn nơi yên tĩnh và thoáng khí, không khí trong sạch bao giờ cũng là thức ăn bổ, là liều thuốc quí cải tạo sinh lực con người. Do đó có thể chọn một khoảng trống sạch sẽ cao ráo trong vườn (nếu ở nhà quê), trong sân, hoặc trong pḥng nơi có cửa sổ mở thoáng mát ra hướng khô ráo sạch sẽ (khuông cửa phải lau chùi hết bụi bặm thường xuyên, nếu ở nhà sàn trên sông, trên thuyền, tàu th́ đợi nước lớn không khí trong sạch mới tập.) Tốt nhất là tập vào mỗi sáng, tập xong đợi 10-15 phút sau tắm nước lạnh chà xát da bằng khăn bong, xơ dừa…. th́ sau đó một ngày đẹp nhất định sẽ đến với chúng ta, v́ chung quanh ta ai cũng là người đáng thương, đáng mến, đời sống thật có nhiều ư nghĩa…
Tóm lại, khởi sự tập Bát Đoạn Cẩm phải:
  1. Thuộc và làm đúng h́nh thức bên ngoài của từng động tác trong mỗi đoạn.
  1. Khi thuộc H́nh rồi phải thuần Ư, là cái mà mỗi khẩu quyết ghi rơ.
  1. Lựa chỗ thoáng, sạch mà tập mỗi buổi b́nh minh, nếu không tập buổi tối sau bữa cơm hơn 3 giờ đồng hồ.
  1. Tập xong 15 phút sau tắm và chà xát da. Uống một ly nước lọc sạch trước khi tập và sau, ly nhỏ thôi.
  1. TÁM ĐOẠN CỦA BÁT ĐOẠN CẨM
Bát Đoạn Cẩm gồm có 8 đoạn, mỗi đoạn có một mô thức (h́nh dáng, thể thức) huấn luyện cơ thể khác nhau. Khác nhau từ cử động cho đến thần ư. V́ lẽ Bát Đoạn Cẩm được chế tạo để luyện tập cho đặng hiệu quả trong việc kiến tạo một thân thể cường tráng từ ngoài (Ngoại tráng) và cả bên trong (Nội tráng). Ngoài ra Bát Đoạn Cẩm c̣n dung để trị liệu những bệnh trạng yếu nhược hư hao thường thấy trong ḿnh của người đời. Ví như ai thường ngày hay uể oải th́ tập Bát Đoạn Cẩm sẽ khỏi ngay; ăn uống khó tiêu hóa tập sẽ hết ngay, hay mệt tập khỏe ngay. Người tập vơ công bi nội thương cũng được trị lành, v..v… nói nhiều không hết.
Tổng quát là Bát Đoạn Cẩm là Tám Phép Thần dung tập luyện cho cường kiện thể xác minh mẫn tâm thần và ngừa trị, hoặc trị mọi bệnh chứng thương, lao, cùng bồi bổ các cơ phận quan yếu giúp người hồi phục sinh lực trong đời sống lao động tiêu hao hàng ngày…
Đây là phép thần, nhưng có tập luyện đúng thời mới Thần c̣n như đọc chơi cho biết mà không tập th́ Thần cũng chẳng giúp được ḿnh, giống việc hàng ngày cầu xin cúng kiến cho ḿnh được phúc, lộc, thọ mà không làm việc ǵ bó gối ngồi chờ hoặc manh tâm hung ác, tà gian th́ lộc, phúc nào đâu tới với mà thọ cũng giảm dần mau chóng theo ngày tháng v́ cái tâm u ám nó hạ ḿnh. Học giả biết như thế th́ tưởng chẳng cần luận bàn chi cho dài ḍng tốn giấy, mà vứt bỏ hết mọi lư sự bắt tay luyện tập các động tác sau th́ trong mấy tháng đă có sự khởi sắc trong đời sống hàng ngày rồi. Tức là vui rồi, vui rồi cần ǵ nói nhiều nữa, mà có nói nhiều cũng lại càng thêm vui. Ấy, thành công đang chờ quư vị đây. Nào chúng ta hăy tiến tới…
Nhưng muốn tiến tới hăy học cho thuộc ḷng Tám Câu “Thần chú” sau để làm lộ phí, hành trang rồi hăy lên đường.
KHẨU QUYẾT BÁT ĐOẠN CẨM:
1. Đệ Nhất Đoạn Cẩm: Lưỡng Thủ Ḱnh Thiên Lư Tam Tiêu (Hai tay chống trời tưởng “tới” Tam Tiêu)
2. Đệ Nhị Đoạn Cẩm: Tả Hữu Khai Cung Tự Xạ Điêu (Trái phải dương cung “như” bắn chim điêu)
3. Đệ Tam Đoạn Cẩm: Điều Lư Tỳ Vị Đơn Cử Thủ (Điều ḥa Tỵ vị “một” tay đẩy lên)
4. Đệ Tứ Đoạn Cẩm: Ngũ Lao Thất Thương Vọng Hậu Tiền (Năm Lao Ngũ Thương liếc nh́n “phía”sau)
5. Đệ Ngũ Đoạn Cẩm: Dao Đầu Bài Vĩ Khứ Tâm Hỏa (Lắc đầu vẫy đuôi [1] dứt “bỏ” tính nóng nảy)
6. Đệ Lục Đoạn Cẩm: Bối Hậu Thất Điên Bách Bệnh Tiêu (Sờ xương cùn 7 lần trăm bệnh tiêu)
7. Đệ Thất Đoạn Cẩm: Toàn Quyền Nộ Mục Tăng Khí Lực (Nắm chặt quyền, mắt giận [2] , tăng khí lực)
8. Đệ Bát Đoạn Cẩm: Lưỡng Thủ Phan Túc Cố Thận Eo (Hai tay kéo hai chân bền thận eo)
Chú ư: Chữ nghiêng phiên nghĩa Khẩu quyết Bát Đoạn Cẩm chưa sát nghĩa lắm cần đọc rơ chi tiết mỗi đoạn mới biết được đầy đủ.
[1]Vẫy đuôi: ư nói uốn éo mông đít như con rắn vẫy đuôi
[2]Mắt giận: dịch chữ Nộ mục, ở đây nên hiểu là tập trúng ư lực nơi mắt như giận dữ và nắm quyền đấm ra làm tăng khí lực
PHẦN PHỤ THUỘC

(NỚI DĂN TOÀN DIỆN)
Thông thường, thay v́ dùng một số trang để làm bảng tóm lược bài học giúp học giả, môn sinh thấu đáo dễ dàng hơn khi đă đọc qua hoàn toàn cuốn sách. Nhưng lần nầy, soạn giả nghĩ chắc cũng chẳng cần v́ sách ngắn bài ít, và mỗi đoạn soạn giả đă giảng rơ lắm rồi, giờ có nhắc lại chắc cũng chẳng thêm được bao nhiêu kiến thức mới…. Thôi th́ dùng một đoạn tŕnh bày thêm phần tập luyện phụ thuộc nầy c̣n có ích hơn. Mà có ích th́ làm.
Phàm mọi sự trong đời cũng chẳng có ǵ làm toàn hảo, người đời bảo Vô nhơn thập toàn, tức không có ai hoàn hảo, bất cứ cái ǵ cũng chẳng thể hoàn hảo, người đă thế th́ sự người bày ra cũng thế, dù rằng người bày ra bất cần là ai. Một định lư toán học cũng có ngày phải sửa lại hay thêm vài chữ, công thức…. cũng thêm bớt được qua nhiều trào lưu, thời đại… Giáo điều các tôn giáo cũng lần hồi canh tân cải tiến v́ thời đại đă đổi sang một chiều hướng mới… Có như thế th́ mới thích hợp mới vẹn toàn, mới hấp dẫn, mới truyền bá sâu rộng, mau chóng.
Bát Đoạn Cẩm dù có hay, có hoàn toàn cách mấy, do một bậc Thánh chế ra nhưng Thánh có giỏi, có tài cũng chỉ hiểu biết có giới hạn, tài năng có phạm vi… và Thánh đă chết quá lâu rồi, nên có việc chưa kịp sửa đổi thêm thắt cho đặng hoàn bị. Bát Đoạn Cẩm đă có mấy ngàn năm, đă truyền bá được mấy ngàn năm dĩ nhiên không dở, giá trị tất phải có chỗ tuyệt đối, tuyệt đối như kinh điển các giáo phái… nhưng mà tuyệt đối cũng có thể thêm thắt cho tăng phần giá trị, sự thêm vào bao giờ cũng lợi ích. Việc này giống như trong buổi họp, ư kiến nhiều người bao giờ cũng đến chỗ rút tỉa được kết luận giá trị, có như thế mới có đủ thứ cuộc họp, từ hai người trở lên, quan trọng cá nhân hay thượng đỉnh quốc gia, thế giới… sau này có thể liên hành tinh.
Theo đà văn minh nhân loại, Bát Đoạn Cẩm là một học thuật giá trị vẫn được bổ khuyết chút ít cho tăng thêm phần lợi ích thiết thực, thiết thực cho ngành luyện tập vơ thuật cường thân tăng thêm thể lực cho các môn thể thao thể dục. Các động tác tập thêm sau đây được rút tỉa tinh hoa từ các phần tập luyện sơ khởi làm nóng người của các môn vơ thuật lớn bành trướng trên thế giới ngày nay. Những điều tŕnh bày ở đây không một vị vơ sư căn bản nào không rơ, trừ một vài thế tập soạn giả được bí truyền có lẽ ít người biết, soạn giả cũng tŕnh bày luôn cho khỏi thất truyền.
Dĩ nhiên các động tác tập mới nầy không được giải thích theo lối xưa, chú trọng đến Kinh Huyệt, Mạch Lạc, Khí Lực vận chuyển khi tập. Mà chỉ có sự hướng dẫn phải làm nới dăn, buông lỏng, hô hấp sâu… Và đa số th́ rất dễ làm, rất tốt để phụ họa bổ túc thêm cho Bát Đoạn Cẩm. Dù người ta chẳng hề nói phần sâu thẫm của động tác nhưng soạn giả nhờ có học căn bản Nội Công Y Học và Đạo Học nên có thể tùy nghi giải thích tác dụng và sự lợi ích sâu thẫm từng thế tập. Nhưng thấy rằng chẳng cần thiết lắm nên cũng chẳng giải thích, nếu có học giả nào thắc mắc th́ soạn giả chỉ điểm sau. Dù là những động tác tập thêm, mời, nhưng học giả chớ vội khinh thường hay thờ ơ, v́ những động tác mới mẻ này, dù mới mẻ v́ lối tŕnh bày và huấn luyện theo tân thời nhưng căn bản những thế tập nầy có nguồn gốc xa xưa trong kinh điển hoặc trong các môn học thuật cao siêu như Yoga của Ấn Độ, Đạo Gia của Trung Quốc và thần thánh sức mạnh trong Thánh Kinh tại Hy Lạp, một quê hương cha đẻ các Thế Vận Hội ngày nay…
Sự tổng hợp các động tác xem qua rất đơn sơ nhưng kết quả bồi bổ sinh lực chắc chắn khả quan. Do đó nó được phổ biến và được huấn luyện trước tiên trong mỗi buổi diễn tập thể dục, vơ thuật trên khắp thế giới.
Vậy thời nó cũng rất hay. Nhưng hay hơn nữa là chúng ta hăy thực hành để được hay như những người hay trên khắp thế giới, những bằng hữu của chúng ta. Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Rồi đây các vị học giả cũng sẽ có cơ duyên hội ngộ hoặc tự sẽ trở thành những nhân tài trong ngành học thuật và chỉ nhân tài mới t́m gặp được nhân tài. V́ nhân tài mới hiểu được nhân tài, họ là những máy điện tử có cùng tần số vậy.
Mời quư vị luyện tập để củng cố tần số của tổng đài ḿnh, một tổng đài độc lập, tự do, vui tươi và hạnh phúc. Một tổng đài không thể dùng tiền mà mua được hoặc ăn trộm ăn cướp mà có được. Vô biên.
Các thế tập phụ thuộc gồm 12 thế tạm đặt tên như sau:
  1. Đưa Hai Tay Lên Xuống (căn bản từ Đạo Gia của Lăo Tử)
  2. Đứng Lên Ngồi Xuống (căn bản từ môn thể dục Hy Lạp)
  3. Đưa Hai Tay Ngang Bằng Ra Sau (căn bản từ Ngũ Cầm Đồ của danh y Hoa Đà)
  4. Chân Co Chân Duỗi Hai Tay Ấn Gối (căn bản từ thể dục Hy Lạp)
  5. Tay Đưa Nghịch Chiều Trên Đầu Sau Hông (căn bản từ vũ điệu Á Châu)
  6. Xoay Tay Thành Ṿng Trước Mặt (căn bản từ thể dục Hy Lạp)
  7. Xoay Tay Thành Ṿng Hai Bên (căn bản từ thể dục Hy Lạp)
  8. Xoay Cổ (căn bản từ Đạo Gia Lăo Tử)
  9. Cúi Người Hôn Gối (căn bản từ Yoga Ấn Độ)
  10. Tư Thế Con Rồng (căn bản từ Yoga Ấn Độ)
  11. Khấu Xỉ (căn bản từ Đạo Gia Lăo Tử)
  12. Phúc Hô Hấp tức Thở Bằng Bụng (căn bản từ Đạo Gia Lăo Tử