TRANG GIAO LƯU TRAO ĐỔI KIẾN THỨC
CÙNG
CÁC BẠN ĐỒNG NGHIỆP
Mời các bạn gởi bài viết về địa chỉ email : luongykynam@.yahoo.com.vn
Tham luận về y đức người thầy thuốc Y học cổ truyền tại hội nghị y đức người thầy thuốc Tỉnh Cà Mau
Y
ĐỨC NGƯỜI THẦY THUỐC Y HỌC CỔ
TRUYỀN
Phó
chủ tịch Hội Đông y Tỉnh Cà Mau
I.
ĐẶT VẤN ĐỀ :
Nhiệm
vụ của người thầy thuốc là bảo
vệ sức khoẻ cho nhân dân, kiến thức và lương
tâm của người thầy thuốc cốt lơi là để
hoàn thành nhiệm vụ nầy. Phẩm chất tốt
đẹp của người thầy thuốc được
biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận
tuỵ phục vụ, hết ḷng thương yêu chăm sóc
người bệnh. Nh́n chung nghề nghiệp nào cũng
cần có đạo đức, riêng ngành y là một ngành
mang tính: Trách nhiệm, lương tâm, đạo đức
cao quí.
Gần đây, đất nước chúng ta
chuyển sang thời kỳ kinh tế thị trường,
tạo nên nhiều yếu tố tích cực trong phát
triển. Nó là động cơ thúc đẩy, sản
xuất, phát triển cả về số lượng
lẫn chất lượng và tạo ra nhiều
tài năng sáng tạo. Nhưng về mặt tiêu
cực th́ thị trường là nơi cạnh tranh để
chạy theo lợi nhuận, nên thị trường đă
làm phân hoá xă hội. Trong đó nhiều
thủ đoạn gian trá và lừa lọc dẫn
tới sa sút đạo đức. Đó là qui luật
chung xă hội.
Cho
nên nâng cao y đức người thầy thuốc trong
nền kinh tế thị trường là điều
tất yếu mà giải pháp vẫn c̣n nhiều vấn
đề bàn cải bức
xúc.
II.
THỰC TRẠNG VỀ Y ĐỨC VÀ
NHỮNG VẪN ĐỀ
NÂNG CAO Y ĐỨC TRONG ĐỘI
NGŨ THẦY THUỐC Y
HỌC CỔ TRUYỀN :
Y đức lúc nào cũng là vấn đề
thời sự, nó vừa mang tính đặc thù phản
ảnh văn hoá của một dân tộc, con người
phát triển, khoa học phát triển do đó y đức
cũng phải phát triển sao cho phù hợp với
những yếu tố và điều kiện sinh hoạt
của cá nhân và tập thể xă hội, đồng
thời thể hiện được lư tưởng cao
đẹp. Càng suy nghĩ về y đức càng thấy hành
động và đối xử cho phù hợp với y
đức không phải là chuyện dễ, bởi v́ người
thầy thuốc cũng là một con người với
những nhược điểm, những đ̣i hỏi,
những dục vọng, cho nên, nếu
không có những qui định về y đức
để làm kỷ cương, luật pháp, mà trông
cậy vào tự giác, tự nguyện,
th́ đạo đức của người thầy
thuốc cũng bị xoáy ṃn theo ḍng xoáy của thị
trường.
Hội Đông y Tỉnh Cà Mau qua nhiều năm
hoạt động, tư cách pháp nhân của nhiều
hội viên vẫn c̣n chưa được công nhận,
tŕnh độ chuyên môn hội viên c̣n nhiều vấn
đề phải lo lắng, bên cạnh những ưu
điểm về đạo đức vẫn c̣n tồn
tạị không ít hội
viên đă có chiều hướng
sa sút về y đức . Trước nhất về
thực trạng chúng ta thấy nổi
lên những ưu điểm như sau :
ƯU ĐIỂM : Thời gian qua. Được
sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ và Uỷ Ban
Nhân Dân Tỉnh cùng với sự hổ trợ về chuyên
môn của ngành y tế. Hội Đông y tỉnh nhà đă
phát triển gần 700
hội viên. Đang hoạt động trong 414 pḥng
chẩn trị. Hằng năm cũng đă khám chữa
bệnh miễn phí cho dân nghèo bằng thuốc nam, bắc
và các phương pháp không dùng thuốc trên 400.000 lượt
người. Tổng kinh phí miễn phí hằng năm hơn
1 tỉ đồng. Đó là những con số nói lên
những thành tích thể hiện một tinh thần y đức
chung của toàn thể thầy thuốc Hội Đông y
Tỉnh Cà Mau.
Trong
những thành tích đó, có những cá nhân tiêu biểu,
điển h́nh nhự: Lương y Nguyễn Minh
Chiếm. Hội Đông Y Huyện Đầm Dơi. Đă
xây dựng pḥng thuốc nam trị bệnh miễn phí cho
nhân dân, thành lập vườn thuốc nam, sưu tầm
các cây thuốc quí hiếm từ
các tỉnh khác về trồng nhân giống, tạo
nguồn dược liệu phong phú phục vụ cho nhân
dân trong huyện. Như y sĩ Ong Thanh Tươi. Hội
Đông y Thành phố Cà Mau. Vận động
thầy thuốc các tiệm thuốc bắc trong thành
phố, đóng góp nhiều loại thuốc cao đơn
hoàn tán để về các vùng nông thôn khám bệnh, phát
thuốc miễn phí cho dân và chữa bệnh cho những
người cao tuổi trong Thành Phố Cà Mau. Hằng năm
kinh phí lên đến vài chục triệu đồng và c̣n
rất nhiều cá nhân khác nữa v…v….
Qua
25 năm hoạt động. Hội Đông y Tỉnh Cà
Mau ngày nay, đă phát triển được 414 pḥng
chẩn trị , 48 vườn thuốc nam với
tổng diện tích gần 6 ha, Trồng được
trên 250 loại cây thuốc đưa vào trong điều
trị. Hội viên Hội Đông y đă tạo thành
một màng lưới rộng khắp trong toàn tỉnh. Chăm
lo sức khoẻ cho nhân dân thực hiện chủ trương
“Thầy tại chỗ, thuốc tại chỗ, chăm sóc
tại nhà” cũng là thể hiện tinh thần y đức
gần gủi, gắn bó với nhân dân khi ốm đau
tại tuyến cơ sở.
Cùng
với Hội Đông y, c̣n có rất nhiều hội viên
trong lĩnh vực tôn giáo
tham gia vào công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Điển
h́nh như : lương y Ngô Tấn Phát, lương y
Huỳnh Văn Hạnh.Tại pḥng thuốc nam phước
thiện chùa Tịnh độ Cà Mau, đă cùng tập
thể thầy thuốc ở đây khám bệnh, hốt
thuốc nam, miễn phí cho nhân dân. Mỗi năm hằng
trăm ngàn thang thuốc, Châm cứu
hằng trăm ngàn lượt người, miễn
phí lên đến hằng trăm triệu đồng.
Việc làm từ thiện có qui mô lớn, có quĩ đất
thành lập vườn thuốc riêng đủ nguồn dược
liệu phục vụ cho dân, cùng vận động nhân dân
tham gia sưu tầm dược liệu tạo thành
một tập thể phục vụ chí công vô tư, không
nhận một khoản thù lao nào.
Một
số chùa khác trong tỉnh như: chùa Phật Mẫu, chùa
Quan Âm Cổ Tự phường 4, và một số chùa
ở các huyện v.v… Với qui mô nhỏ hơn cũng
đă tạo thành những tập thể làm từ
thiện theo tinh thần Tuệ Tỉnh ‘’Nam Dược
Trị Nam Nhân’’,trị bệnh miễn phí
cho dân thể hiện một tinh thần y đức
tốt đẹp.
Một
số hội viên trong hệ thống Hội Chữ
Thập Đỏ, cũng đă tổ chức các pḥng
khám bệnh nhân đạo để
điều trị bệnh miễn phí cho dân nghèo,
tạo được nhiều thành tích đáng kể
trong công tác chăm sóc
sức khoẻ cho nhân dân. Đó
là những hoạt động nói lên tính cách đạo
đức của người thầy thuốc có ḷng nhân
ái, có thể giúp được cho nhân dân với tất
cả những ǵ ḿnh có.
Ở một lĩnh vực chuyên sâu hơn. Một
số lương y được đào tạo chính qui,
đă tham gia đào tạo đội ngũ kế
thừa, tập huấn YHCT cho thầy thuốc các
tuyến y tế xă, phối hợp cùng ngành y tế
tập huấn các lớp cai nghiện ma tuư trong
cộng đồng, phát triển công tác khám chữa
bệnh cho nhân dân bằng các phương pháp không dùng
thuốc, đở tốn kém mà hiệu quả, đưa
công nghệ tin học vào
ứng dụng quản lư
hồ sơ bệnh án, nghiên cứu khoa học với
nhiều đề tài có giá trị, Thiết kế trang
Web chuyên sâu về Đông y trên mạng Internet , tư
vấn miễn phí cho hàng ngàn độc giả về lĩnh
vực Y Học Cổ Truyền qua thư điện
tử. Những hoạt động chuyên môn đó đă
được các lương y tham gia
trên tinh thần cống hiến mà không đ̣i
hỏi một biên chế chính thức của nhà nước,
đó cũng là một cách thể hiện tinh thần y
đức qua nhân cách
của người thầy thuốc y học cổ
truyền trong xă hội phát triển.
Nh́n chung các hoạt động của hội viên
Hội Đông y đă thể hiện cơ bản trên
tinh thần phục vụ, nhân cách về y đức
luôn được chú trọng, đă chia sẽ
rất lớn gánh nặng cho ngành y tế trong công tác
chăm lo sức khoẻ cho nhân dân.
NHƯỢC ĐIỂM : bên cạnh những
ưu điểm đáng khích lệ
cũng c̣n những tồn tại không ít. Một
số thầy thuốc chạy theo lợi nhuận đă
đưa mê
tín dị đoan vào trong điều trị và
nhận thù lao một cách quá đáng làm cho nhân dân
phản ảnh. Nhưng đó chỉ là những cá nhân mà
người dân có thể nh́n thấy phê phán và tính cách
đó sẽ làm cho nhân phẩm người thầy
thuốc đó bị
hạ thấp để rồi họ bị bệnh nhân
xa lánh.
Ngày nay, y đức của người thầy
thuốc không đơn thuần ở tư cách phục
vụ hay ở chỗ xem trọng tài vật, mà trong các sách
giáo khoa y học trên thế giới đă nói đến
danh từ ‘bệnh do thầy thuốc gây ra’.
Chẩn
đoán, điều trị sai, dĩ nhiên làm cho bệnh không
khỏi, kéo dài và sinh ra biến chứng
khác, nhưng nhiều khi chẩn đoán đúng,
điều trị tốt vẫn gây ra những rối
loạn bệnh lư mới, ngoài ư muốn của thầy
thuốc. đó là một loại “bệnh” do thầy
thuốc gây ra. Thế nên sự yếu kém về kiến
thức là một nguyên nhân lớn dẫn đến vi
phạm y đức.
Gần
đây có những loại thuốc khá độc đă không
được quản lư tốt, nhiều “thầy
thuốc” trộn corticoid vào thuốc bắc, làm thuốc
tễ, thuốc trị suyễn, thuốc mập. Làm cho
bệnh nhân phải chịu ảnh hường xấu do
tác dụng phụ
của thuốc để lại.
Ngoài
việc yếu kém về kiến thức, lời nói
của thầy thuốc cũng
có thể gây bệnh, rất nhiều bệnh là do
thầy thuốc gán cho
họ một cái tên bệnh này hay bệnh khác làm họ
mang ấn tượng bệnh tật suốt đời.
Hiện
nay, một số nước tiên tiến trên thế
giới đang đào tạo lại người thầy
thuốc gia đ́nh, thầy thuốc cộng đồng. Là
những người cùng sống tại địa phương,
thấu hiểu được những ưu tư,
những khó khăn của bệnh nhân trong cuộc
sống. Họ chăm sóc toàn diện và tham vấn cho người
bệnh, gởi người bệnh đến chuyên khoa
nếu cần. Một mẫu thầy thuốc cho người
- bệnh cũng như không bệnh, nhờ đó mà hy
vọng giảm thiểu t́nh trạng những “rối
loạn” do thầy thuốc gây ra.
Người
thầy thuốc Đông Y tại địa phương
mang dáng dấp một thầy thuốc cộng đồng.
Nhưng thực trạng
đáng quan tâm là mẫu người nầy chưa
được đầu tư kiến thức chính qui.
Họ chưa được đào tạo qua trường
lớp căn bản. Chuyên môn của họ c̣n nhiều
giới hạn, cho nên trong chẩn đoán và điều
trị vẫn c̣n nhiều điều lo ngại các
rối loạn do thầy thuốc gây ra.
V́
thế trau dồi học tập để nâng cao kiến
thức chuyên môn, tránh được những sai sót không
đáng có trong điều trị, cũng là cách thể
hiện y đức, song song với thái độ phục
vụ và vấn đề tài vật.
NGUYÊN
NHÂN :
Như
đă nói, càng suy nghĩ về y đức càng thấy hành
động và đối xử cho phù hợp với y
đức không phải là chuyện dễ bởi v́ người
thầy thuốc YHCT cũng là một con người
với những nhược điểm, những đ̣i
hỏi, những dục vọng. Nhưng họ chưa
được sự ưu đăi của nhà nước
kể cả về vật chất lẫn chuyên môn,
họ không được nhà nước đào tạo
bằng trường lớp chính qui mà chỉ được
chấp vá bồi dưỡng bằng những kiến
thức do các thầy thuốc địa phương.
với kinh nghịêm cha truyền con nối, họ có
rất nhiều lổ hổng trong kiến thức chuyên môn,
khi lâm sàng họ lúng
túng, họ ít được tiếp cận với
kiến thức y học hiện đại nên c̣n bảo
thủ . Họ hành nghề cá thể nên không có điều
kiện trao đổi học tập với nhau, mặt
bằng về văn hoá khiêm
tốn nên khó lĩnh hội được
chuyên sâu kiến thức y học. Có nhiều thầy
thuốc rất thương
yêu chăm sóc bệnh nhân , thể hiện được
những tinh thần nhân đạo bác ái trong điều
trị, nhưng sai lệch về qui chế chuyên môn do
thiếu kiến thức, đó cũng là vi phạm về
y đức của người thầy thuốc.
Nền y
học xưa của nước ta, Y Đức luôn
được đặt lên hàng đầu đức tính
của người thầy thuốc. Thông qua những
lời dạy của các danh y như Hải Thượng Lăn
Ông, Tuệ Tĩnh, Nguyễn Đ́nh Chiểu.
Để dùng thuốc Nam chữa bệnh cho người
Nam và để phục vụ nhân dân nghèo khổ
được rẻ tiền. Tuệ Tĩnh đă nghiên
cứu những cây cỏ Việt Nam dùng để
chữa bệnh, đă sưu tầm ư nghĩa các bài
thuốc giản dị thường dùng trong dân gian, đă
thu thập các kinh nghiệm trị bệnh của Trung y,
xây dựng một sự nghiệp y dược có tính
chất dân tộc, đại chúng và sáng tạo trong
một thời kỳ mà thuốc bắc rất thịnh hành.
Tuệ Tĩnh đă để lại hai tác phẩm là:
Hồng Nghĩa Giác Tư Y Thư và Nam Dược
Thần Hiệu cho hậu thế. Đó là một tính cách
y đức lớn, được thể hiện bằng
hành động mà không
cần phải nói lên đức
độ của ḿnh.
Danh y Nguyễn Đ́nh
Chiểu là một thành tựu xuất sắc của Đạo
y. Qua tác phẩm Ngư Tiều Y Thuật Vấn Đáp,
đă thể hiện cho chúng ta thấy nghề y không
phải là một nghề nghiệp mà là thể hiện
một nhân cách Y đạo. Nguyễn Đ́nh Chiểu
mất đi nhưng đă để lại cho nhân dân
ấn tượng cao đẹp, cũng như để
lại cho giới thầy thuốc Việt Nam một nhân cách
tiêu biểu của người thầy thuốc Việt
Nam.
Trong
lời dạy cho học tṛ, danh y Hải Thượng Lăn
Ông nói:
"Không
có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người.
Không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y
thiếu đạo đức".
"Thầy
thuốc không được lợi dụng nghề
nghiệp để lừa dối bệnh nhân"
"Thầy
thuốc không được coi nghề nghiệp của ḿnh
như là nghề buôn bán"
“Thầy
thuốc phải siêng năng, lúc nào cũng nghĩ đến
giúp người, đừng v́ vui chơi mà bỏ lỡ
cấp cứu".
“Trong
trường hợp có bệnh nặng, thầy thuốc
cần hỏi ư kiến bạn đồng nghiệp".
"Thầy
thuốc không được phân biệt đối xử
v́ bệnh nhân giàu hay nghèo hèn; người giàu th́ thăm
trước người nghèo sau; người giàu bốc
thuốc tốt, người nghèo bốc thuốc
xấu".
Đáng
quư hơn nữa và điều này hầu như ít
thấy ở những thầy thuốc trước và sau
Hải Thượng Lăn Ông. Đó là tinh thần không
giấu dốt, dám mạnh dạn tŕnh bày những trường
hợp trị bệnh không khỏi, người bệnh
đă chết, để đời sau rút kinh nghiệm.
Hải Thượng đă viết một tập "Âm án",
tŕnh bày 12 trường hợp bệnh khó đă đem
hết tinh thần cứu chữa, nhưng cuối cùng người
bệnh vẫn chết. Hải Thượng đă viết
như sau:
“Mong những bậc trí thức có chí làm thuốc sau này,
khi thấy những chỗ hay của tôi chưa đáng
bắt chước, nhưng thấy chỗ dở của tôi
cần phải lấy làm gương, không nên quá yêu tôi
mà bảo: chỉ chữa được bệnh mà không
chữa được mệnh. Th́ đó mới là cái may
cho đạo y".
Tất cả những gương sáng về đạo
đức người thầy thuốc đă để
lại cho chúng ta những
bài học như khuôn vàng thước ngọc để làm
kim chỉ nam cho nhân cách
của người thầy thuốc xă hội chủ nghĩa
trong thời kỳ kinh tế thị trường.
III.
MỘT SỐ GIẢI PHẤP NÂNG CAO Y ĐỨC NGƯỜI
THẦY THUỐC YHCT:
Muốn nâng cao phẩm
chất y đức
của người thầy thuốc
YHCT. Chúng ta phải có
một số vấn đê suy nghĩ về
quyền lợi và bổn phận cùa người
thầy thuốc YHCT
1- Về quyền lợi
có mấy loại quyền lợi :
-
Quyền
được hành nghề :
Người thầy thuốc Y Học Cổ Truyền
phải được hành nghề theo tính cách toàn
diện của họ. Không nên tách các dịch vụ, châm
cứu bấm huyệt, riêng
ra với khám bệnh hốt thuốc. Không nên đưa các
dich vụ Xông hơi massager vào nhà hàng khách sạn làm
mất đi tính chất y
thuật của YHCT ảnh hưởng đến phẩm
giá đạo đức chung nghề
nghiệp.
-
Quyền
được bồi dưỡng nâng cao học tập : Thầy
thuốc YHCT phải
được hưởng
những quyền lợi về học tập, nâng cao
bồi dưỡng kiến thức hằng năm, để
kịp thời nắm được những thông tin
mới , giảm bớt được những sai phạm
về chuyên môn cũng là để nâng cao y đức
-
Quyền
được đối xử một cách xứng đáng:
Thầy
thuốc YHCT phải được đối xử
xứng đáng, phải có học hàm học vị rỏ
ràng, phải được
thi đua khen thưởng các huy hiệu như thầy
thuốc ưu tú , thầy thuốc nhân dân, v́ đó là
những huy hiệu thể hiện tính cách y đức,
để tất cả các hội viên Hội Đông y
lấy đó làm chuẩn mực, phát huy
ǵn giữ y đức
cá nhân .
-
Quyền
được bảo trợ, bảo hiểm nghề
nghiệp đối vớI hội Đông y : Thầy
thuốc YHCT phải được sự bảo trợ
của Hội Đông Y , phải được
bảo hiểm nghề nghiệp, khi có sai sót lổi
lầm .Nếu có xảy ra tai biến
làm thiệt hại cho bệnh nhân, người
thầy thuốc chỉ bị kết án sau khi được
xét xử công minh và
được đại diện hội Đông y
bênh vực trên tinh thần vô tư và khoa học.
-
Quyền
được tham gia trao đổi và nghiên cứu khoa
học : Thầy
thuốc YHCT có
quyền và cũng có bổn phận nghiên cứu khoa
học, tham gia các hội nghị trong và ngoài nước,
với điều kiện tuân theo
các qui đinh của ngành
-
Quyền
được tư vấn và phản biện : Thầy
thuốc YHCT có quyền và cũng có bổn phận đóng
góp vào sự phát triển của ngành, làm tư vấn
cho ngành các vẩn đề y tế, văn hoá, đào
tạo, giao lưu quốc tế, hay tham gia vào hội đồng
khoa học để phản biện .
2.
Về bổn phận người thầy thuốc để
giữ ǵn tính chất nghề nghiệp :
-
Tính
nhân đạo :
Phải tôn trọng nhân phẩm bệnh nhân.
-
Tính
nhân bản :
Đối xử tận t́nh mọi người như
nhau.
-
Tính
cao quí :
Không thể hiện cử chỉ, hành vi, lời nói, làm
lem ố nghề nghiệp.
-
Tính
độc lập :
Không để uy quyền lấn
áp tinh thần trách
nhiệm.
-
Tính
trung thực :
trung thực với chính ḿnh, bệnh nhân và đồng
nghiệp.
-
Tính
khoa học :
phải tin tưởng vào khoa học.
-
Tính
nghệ thuật :
phải khéo léo trong cư xử, tránh tổn thương
đến bệnh nhân cả về thể chất
lẫn tâm thần.
-
Tính
xă hội :
có trách nhiệm với những loại bệnh có tính
chất xă hội.
IV.
KẾT
LUẬN :
Ngành
y không phải là ngành thương mại. Ngoài tính
chất khoa học nghề nghiệp y học mang tính
chất nhân đạo . Do đó nên mới có y đức.
có lời thề Hyppocrate, có tinh thần vị tha của
Tuệ Tỉnh, có y huấn cách ngôn của Hải thượng
Lăn ông, có 12 điều y đức của ngành y tế.
Người thầy thuốc hành nghề công hay tư,
đều có mục tiêu đem sức khoẻ đến
cho mọi người,dù người đó có giàu sang hay
nghèo khổ . Trước mắt thầy thuốc
chỉ có một hạng người. Đó là người
bệnh, trong t́nh trạng nặng hay nhẹ. Giữa
thầy thuốc và bệnh nhân có một cuộc đối
thoại chân t́nh, có tin cậy có t́nh thương, đây
là một cuộc trao đổi
giữa ḷng tin của người bệnh và sự
hiểu biết của thầy thuốc, mà ḷng tin và
sự hiểu biết không
có thước đo. Cho nên món tiền trả công cho
thầy thuốc được gọi là thù lao
mà thù lao không
phải lúc nào cũng bằng tiền bạc đôi khi là
lời cám ơn, là bọc trái cây,
là con gà, con vịt .v..v….
Qua
các thời kỳ lịch sử. Xă hội mang nhiều
sắc thái, y đức cũng có nhiều biến động.
Tất nhiên thù lao của thầy thuốc là tuỳ ông
thầy định đoạt theo lương tâm của ḿnh.
V́ thế mà h́nh ảnh ông thầy thuốc thời xưa
mang dáng dấp cao quí hiền hoà . Dáng dấp ấy càng
ngày càng mờ nhạt
đi theo qui luật của kinh tế thị trường,
T́nh trạng y đức của Hội viên Hội Đông
y phải công nhận là có sa sút ở mức độ nào
đó. Cho nên c̣n con người
th́ c̣n bệnh tật và c̣n y đức . Trong nền kinh
tế thị trường và mạng
lưới thầy
thuốc hành nghề y dược tư nhân, Y đức
vẫn phải duy tŕ và phát triển , mặc dù có
nhiều cám dổ, nhưng tất cả phải dựa vào
phẩm chất của cá
nhân người thầy thuốc là chính
sau đó mới đến pháp luật và xă hội.
Sau cùng cũng đừng quên rằng : Thầy
thuốc cũng chỉ là con người với những
đ̣i hỏi chánh đáng về đời sống cá nhân
gia đ́nh. Không ai yêu cầu thầy thuốc phải là
một bồ tát tại
thế lúc nào cũng phải thể hiện tâm phật.
NGƯỜI XƯA NÓI VỀ Y ĐỨC
BÙI B̀NH THI
Xă hội của loài người, trước khi xuất hiện các nền văn minh; đối với bệnh tật của con người đă có cách điều trị theo số đông, cộng đồng. Bấy giờ c̣n chưa xuất hiện nghề y và người làm nghề y, nên cộng đồng nào có bệnh nhân th́ người nhà khiêng người ấy ra chỗ có tụ tập đông người. Thế rồi những người khỏe chân mạnh tay lần lượt vây quanh người đau ốm đó để từng người một căn cứ vào t́nh trạng của bệnh nhân này, mà họ đă gặp trong đường đời và đă được chứng kiến cách chữa cho người đó khỏi. Bây giờ họ nói ra để cho người nhà bệnh nhân này theo đó mà chữa trị.
Vậy là ngay thời ấy, Y Đức đă được quan niệm như sau: Mọi người phải có bổn phận thăm hỏi người bệnh, không được phép làm thinh và bỏ đi... Thế rồi lần lượt các nền văn minh xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới và mỗi nền văn minh đều có những cống hiến xuất sắc cho việc xây dựng Y Đức. Nền văn minh BaTư có điều răn như sau: "Chỉ thật sự công bằng và tốt, là kẻ không làm cho người khác những ǵ mà thấy rằng không nên làm cho chính ḿnh".
Nền văn minh Hêborơ (Do Thái) Kinh thánh phần cựu ước viết: "Này con, nếu con ốm chớ có sao nhăng. Hăy cầu xin Chúa, Chúa sẽ chữa cho con khỏi, sau đó sẽ mời thầy thuốc, v́ Chúa đă sinh ra họ... Đời sống của thầy thuốc là để giúp đỡ bệnh nhân, v́ cho sức khỏe của bệnh nhân". Và, kinh thánh phần tân ước viết tiếp: "Tất cả y học do Chúa tạo ra. Hăy vứt bỏ kiêu ngạo khi cứu bệnh nhân, v́ đó là ơn của Đức Chúa Trời. Hăy tận tâm với chức vụ v́ đó là thiên chức. Tất cả những ǵ ngươi muốn người khác làm cho ḿnh th́ ngươi hăy làm cho họ. Đó là Luật và Tiên tri".
Nền văn minh Trung Hoa, Khổng Tử nói đến điều nhân, trong nhân có đức: "... Ôi! Người nhân là người muốn gây dựng điều ǵ cho ḿnh cũng gây dựng cho người điều đó, muốn ḿnh thông đạt ra sao cũng muốn người thông đạt như vậy." (Luận ngữ)
Nền y học xưa của nước ta, Y Đức luôn được đặt lên hàng đầu đức tính của người thầy thuốc. Thông qua những lời dạy của các danh y như Hải Thượng Lăn Ông, Tuệ Tĩnh, Nguyễn Đ́nh Chiểu.
Trong lời dạy cho học tṛ, danh y Lăn Ông nói: "Chữa bệnh cho người nghèo, nhất là con hiếu, vợ hiền, thời ngoài sự cho thuốc, ta có thể trợ cấp thêm, nếu họ không đủ ăn, như thế mới là nhân thuật... Trong trường hợp bệnh không chữa được, người thầy thuốc không bao giờ được từ chối không giúp đỡ. Họ có bổn phận nói sự thật cho bệnh nhân, nhưng về phần họ, họ phải mang hết sức ḿnh để t́m sự sống trong cái chết, cho tới lúc âm và dương thật sự mất hoàn toàn".
"Tận t́nh cứu chữa coi người đau như ḿnh đau, nếu cần th́ ngày đêm đứng ở bên phải người bệnh".
"Thầy thuốc phải coi trọng nghề nghiệp là một nhân thuật, chuyên bảo vệ mạng sống con người".
"Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người. Không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức".
"Thầy thuốc phải làm cho bệnh nhân sống toàn diện, như thế mới có nhân thuật".
"Nghề thuốc là nghề thanh cao nên thầy thuốc phải giữ khí tiết cho trong sạch, không được tâng bốc kẻ giàu sang để cầu lợi".
"Thầy thuốc không được lợi dụng nghề nghiệp để lừa dối bệnh nhân"
"Thầy thuốc không được coi nghề nghiệp của ḿnh như là nghề buôn bán"
"Thầy thuốc phải coi nghề nghiệp là đầu mối của đạo đức chân chính".
"Thầy thuốc phải thành thật mới thu được kết quả"
"Thầy thuốc phải bào chế thuốc theo sách, theo phương, nhưng biết theo thời theo bệnh mà gia giảm".
"Thầy thuốc phải biết biến hóa các kiến thức thâu nhận được, để nhập tâm và đem ra ứng dụng tùy trường hợp, như thế mới không phạm sai lầm".
"Khi kê đơn thuốc, thầy thuốc phải cân nhắc, nếu lập phương thức mới cần phỏng theo kinh nghiệm của người xưa, không được kê bừa băi"
"Thầy thuốc phải biết nhiệm vụ của ḿnh là quan trọng như thế nào và không được chểnh mảng".
"Thầy thuốc phải siêng năng, lúc nào cũng nghĩ đến giúp người, đừng v́ vui chơi mà bỏ lỡ cấp cứu".
"Thầy thuốc phải biết phân biệt bệnh nặng hay nhẹ, để sắp xếp th́ giờ đi thăm bệnh trước sau".
"Thầy thuốc không được ngại vất vả, dù có gian nan cũng vượt qua để cứu người".
"Dù vất vả, phải dầm mưa dăi nắng, qua đèo vượt núi, đă là bệnh cấp cứu, thầy thuốc không được quản ngại".
"Thầy thuốc không được phân biệt đối xử v́ bệnh nhân giàu hay nghèo hèn; người giàu th́ thăm trước người nghèo sau; người giàu bốc thuốc tốt, người nghèo bốc thuốc xấu".
"Thầy thuốc không được chữa cho người sang th́ sốt sắng, người nghèo th́ lạnh nhạt, sống chết mặc bay".
"Thầy thuốc gặp bệnh khó khăn, không nên v́ giàu nghèo sang hèn mà thay ḷng đổi dạ".
"Thầy thuốc phải coi con hát, nhà thổ như con nhà tử tế và phải đối xử đúng đắn, không đùa cợt để khỏi mang tiếng bất chính tà dâm".
"Thầy thuốc gặp người ăn mày đau cũng phải chữa và cho thuốc".
"Thầy thuốc gặp người "cô quạnh mẹ cha", hay đói khổ, phải giúp đỡ, nếu cần cho cả cơm áo".
"Bổn phận của người thầy thuốc là cứu người, cứu người đui mù, người ngọng, mà không sợ ai chê cười".
"Thầy thuốc không được mưu cầu quà cáp khi chữa khỏi bệnh, để tránh sự nể nang, hay sự khinh rẻ".
"Thầy thuốc chỉ lấy việc cứu sống mạng người làm nhiệm vụ của ḿnh, không được cầu lợi kể công".
"Thầy thuốc không được dùng lối quỉ quyệt hành động bất lương; bệnh dễ chữa bảo là khó chữa, bệnh khó chữa bảo là không chữa được".
"Thầy thuốc không được lợi dụng bệnh ngặt nghèo mà đ̣i ăn của người".
"Thầy thuốc không được bắt bớ bệnh nhân khi có bệnh nguy cấp".
"Thầy thuốc phải cho bệnh nhân thuốc tốt, không được ham rẻ mà mua thuốc xấu".
"Đối với đồng nghiệp giỏi thầy thuốc phải coi như bậc thầy".
"Gặp đồng nghiệp kiêu ngạo thầy thuốc phải nhún nhường".
"Đối với đồng nghiệp kém ḿnh, thầy thuốc phải d́u dắt".
"Thầy thuốc không được khoe khoang".
"Thầy thuốc phải học cả người dưới mà không thẹn".
"Trong trường hợp có bệnh nặng, thầy thuốc cần hỏi ư kiến bạn đồng nghiệp".
Lê Xuân Tài
Neu-Anspach, 27.07.2005
Tel. 0049
6081 44197
EMail
tai_le_xuan@web.de
Kính gửi:
Thầy
thuốc Nguyễn Kỳ Nam
EMail nguyenkynam@pmail.vnn.vn
Pḥng
bệnh Lê
Xuân Tài (CHLB Đức)
Chất lượng
h́nh thức và nội dung của các trang WEB này làm tôi,
một người Việt sống tại CHLB Đức,
rất cảm phục tác giả, thầy thuốc
Nguyễn Kỳ Nam. Tôi không ngờ là được xem các
tin tức y học và cả các thông tin về đạo lư
bổ ích và lư thú như vậy lại không phải
từ Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh, mà từ Cà
Mau thân thương, cực nam của đất nước.
Xin cám ơn thầy thuốc Nguyễn Kỳ Nam và các
cộng sự của thầy.
Nhân
đây tôi xin nêu lên hai điều suy nghĩ:
1.
Đối với các thầy
thuốc: Các
thầy thật hạnh phúc v́ được hiểu
biết nhiều điều tuyệt diệu của cơ
thể con người, được sáng tạo bởi
Đấng tạo hoá khôn ngoan. Các thầy đề cao y
đức, lời thề
Hyppocrate, tinh thần vị tha của Tuệ Tỉnh và
Hải thượng Lăn ông, sống và làm việc theo
luật pháp. Song các thầy c̣n có bổn phận chăm
lo đời sống gia đ́nh, cả về mặt tài chính
nữa. Tôi được biết có nhiều trường
hợp éo le. Chẳng hạn một người bác sĩ
mới ra trường, xin được việc làm ở
một bệnh viện lớn không phải là đơn
giản. Có được việc làm rồi mà đồng
lương th́ eo hẹp, nhận tiền của bệnh nhân
th́ không được phép và cũng không muốn tự
cho phép. Trách nhiệm với gia đ́nh lại lớn.
Vậy phải làm ǵ?
2.
Đối với người
bệnh: Tŕnh
độ dân trí của ḿnh c̣n thấp kém. V́ sao tôi nói
như vậy? Đất nước ḿnh có biết bao nhiêu
người hút thuốc để bị ung thư
phổi, ngoại t́nh để rồi mắc bệnh
truyền nhiễm qua đường sinh dục, uống rượu
quá độ khiến bị sơ gan... Khi phải gặt
hái những ǵ ḿnh gieo th́ có người lại oán trách
Đấng tạo hoá như trong Kinh thánh, sách Châm ngôn
19:3 đă nêu: “Sự ngu dại của người nào làm
cho hư hỏng đường lối ḿnh, và ḷng người
oán Đức Giê-hô-va“, chứ không biết rằng chính
Đấng tạo hoá, thông qua lời Ngài trong Kinh thánh,
đă cho con người những lời chỉ dẫn
đầy thương yêu, vô cùng bổ ích và dẫn
đến sự sống. Thường xuyên đọc, suy
gẫm và thực hành những lời dạy dỗ đó
sẽ được hạnh phúc, như trong Kinh thánh, sách
Thi thiên 1:3 đă nêu:
“ Người ấy sẽ như cây
trồng gần ḍng nước,
Sanh bông trái theo th́ tiết,
Lá nó cũng chẳng tàn héo,
Mọi sự người làm đều
sẽ thạnh vượng“ .
Và hiển nhiên người ấy cũng tránh được nhiều bệnh tật về thân và về tâm.
Nhớ Hải Thượng Lăn Ông nghĩ tới nhiệm vụ mới của ngành y tế
Xuất thân ḍng dơi công khanh (ông nội, bố đẻ,
chú, bác ruột... đều đậu tiến sĩ làm
quan triều Lê), nhưng ông đă từ bỏ công danh phú
quư để tự nguyện làm người thầy
thuốc nơi thôn dă, cứu chữa cho người nghèo.
Ông không bao giờ dùng nghề để xu phụng kẻ
giàu sang và người quyền thế. Trong cứu
chữa người bệnh, ông luôn nêu cao tinh thần “c̣n
nước c̣n tát” chứ không theo thói thường ích
kỷ “chạy bệnh khó” để bảo vệ uy tín
cá nhân. Khi có bệnh nhân tử vong, ông trầm ngâm suy nghĩ,
thẩm tra tỷ mỷ lại bệnh án để bổ
cứu phần thiếu sót của ḿnh chứ không đổ
lỗi cho khách quan.
Ông luôn đoàn kết với đồng nghiệp, khiêm
tốn học hỏi kinh nghiệm trong dân để t́m ra
những phương thuốc hiệu nghiệm nhất.
Ông khám chữa bệnh rất thận trọng: bắt
mạch, chẩn đoán dịch bệnh chính xác, lấy
việc bồi dưỡng sức đề kháng của
bệnh nhân làm cơ sở.
Ngoài công tác điều trị, ông c̣n chú ư nghiên cứu
các phương pháp pḥng bệnh để ngăn ngừa
bệnh tật và đồng thời giáo dục đạo
đức luân lư, chống tệ nạn của xă hội
đương thời nhằm hạn chế tai nạn và
chết chóc cho dân.
Ông bày cho dân: Cách giữ vệ sinh cá nhân:
“... Bất kỳ kẻ có, người nghèo,
Ăn mặc sạch sẽ chẳng tiêu tốn tiền.
Áo quần giặt giũ cho bền,
Vỏ găng, bồ kết, chu biên, bồ ḥn...”
Vệ sinh nhà cửa:
“... Siêng năng quét cửa, quét nhà,
Soi giường, giặt chiếu mới là vệ sinh...”;
Bảo vệ môi trường:
“... Nhà nông cần phải lấy phân bón màu,
Góc vườn đào hố, ủ sâu,
Nên làm chuồng lợn, chuồng trâu xa nhà...”
Ông khuyên phụ nữ không nên đẻ nhiều:
“... Đẻ nhiều huyết bại, khí hư,
Dần dần thủy kiệt, từ từ sinh lao...”
C̣n đối với trẻ thơ:
“... Anh nhi như cái mầm non
Cần nên vun tưới, chăm nom giữ ǵn...”
.... Muốn cho con cái khang cường
Khuyên người phụ nữ nên tường cách nuôi...”
Lăn Ông c̣n quan tâm vấn đề dưỡng sinh cho người
cao tuổi:
“... Giữ ḷng trong sạch, cho thần được yên,
Định tâm như kẻ tọa thiền,
Bỏ ḷng lợi dục, đua chen với đời...”
Về ăn uống, cụ khuyên:
“... Chăm lo ăn uống hàng đầu,
Nhưng đừng quá bội mà đau dạ dày,
Riêng ăn các thứ đắng, cay,
Các thức sống, lạnh tích đầy khó tiêu...”
Đối với tai nạn, cụ khuyên phải để
pḥng:
“... Chớ nên mạo hiểm, hiếu kỳ,
Đứng đi cẩn thận, sợ ǵ chiết thương.
Lưới chài, săn bắn phải pḥng:
Biển khơi, rừng rậm, tố giông lạc
đường.
Đừng nên táo bạo khôn chừng
Sông sâu chớ lội, đ̣ đầy khoan sang...”
Đề pḥng hỏa hoạn, cụ khuyên:
“... Tường xây vách đất, trát ḷ lửa om.
Nên đào ao, giếng trong vườn.
Pḥng hỏa quan trọng vô cùng,
Giữ ǵn cuộc sống, đề pḥng hỏa thương...”
Pḥng chống lũ, lụt:
“... Thủy tai nguy hiểm phi thường,
Đê điều cần phải chăm thường đắp
luôn
Cấm người đào đất, xẻ mương
Lợi riêng th́ ít, hại chung rất nhiều!”
Đối với tệ nạn rượu chè:
“... Rượu say, mê muội tâm thần
Khiến người làm bậy, làm càn hại thay...”
Đă gần 300 năm nhưng những phương pháp
vệ sinh toàn diện của Lăn Ông vẫn giữ nguyên
giá trị, nhất là đối với bà con vùng sâu, vùng
xa nghèo khó.
Lăn Ông luôn nỗ lực, quyết tâm xây dựng một
nền y học Việt Nam toàn diện và tiến bộ.
Ông lấy việc bảo vệ sức khỏe cho dân,
nhất là người nghèo, làm mục tiêu cao cả nên
không quản ngại khó khăn, cực nhọc, hôi tanh, dơ
bẩn.
Bộ sách “Hải Thượng y tông tâm lĩnh”
của ông bao gồm cả pḥng bệnh đến điều
trị, từ lư luận đến thực hành, cả y
lẫn dược, đủ nội, ngoại, sản, nhi
đến các bệnh dịch... đă tích lũy nhiều
kinh nghiệm quư báu cho dân tộc. Công lao của Hải Thượng
Lăn Ông thật là to lớn đối với nền y
học nước nhà.
GS. Lê Sỹ Toàn