Thiên
mười lăm: NGỌC BẢN LUẬN YẾU
Hoàng
Đế hỏi rằng:
Tôi
nghe ở thiên Qũi đạc, Kỳ Hằng, nói về
bệnh ư nghĩa, phương pháp không giống nhau,
vậy phương pháp dùng thế nào? [1]
Kỳ
Bá thưa rằng:
“Qũi
đạc” là một phương pháp đo lường
xem bệnh nóùâng hay sâu; “Kỳ Hằng” là nói về các
chứng bệnh khác thường. Hăy xin nói về “chí,
số” phàm mạch biến về năm sắc, sự
đo lường về những bệnh khác thường
[2] “kinh” dù khác mà “đạo” thời chỉ có
“một”. “Một” đó tức là cái “thần”
của con người. Khi thần ấy đă có, sẽ
vận chuyển tới khắp năm Tàng, không c̣n bị
ngừng trệ. Nếu bị ngừng trệ, tức là
không có được sự vận chuyển từ trước.
nghĩa đó rất tinh, rất vi, không thể coi thường,
mà không chú ư [3].
Phàm
dung sắc của con người, hiện ra ở bộ
phận trên, dưới, tả, hữu, đều có
sự “thích nghi” của nó.Thấy sắc hiện ra có
vẻ nóùâng nóùåi, đó là bệnh tà chửa vào sâu, nên
dùng thang dịch để điều trị, trong ṿng 10
ngày, có thể khỏi (tức là hết lượt
của 10 can) [4] . Thấy sắc hiện ra có vẻ xa sâu,
đó là bệnh tà đă vào sâu, phải dùng dược
tễ để điều trị, trong ṿng 21 ngày có
thể khỏi. (1) [5].Nếu thấy sắc hiện ra có
vẻ thật sâu, đó là bệnh tà đă quá nặng,
phải dùng giao lễ để điều trị, trong ṿng
100 ngày có thể khỏi [6]. Nếu bệnh nhân sắc
mặt trắng bợt, thịt má hốc hác không thể
chữa. Nhưng cũng phải quá thời hạn 100 ngày,
mà hạch đoản, khi tuyệt mới chết [6].
Nếu mắc phải ôn bệnh, mà thể chất hư
quá, cũng chết [7].
Như
trên kia đă nói: “dung sắc hiện ra ở bộ
phận trên, dưới, tả, hữu..”Đó là v́,
sắc hiện ra ở bộ phận trên tức là cái
triệu chứng bệnh thế đương hăng , nên
gọi là “nghịch”, thấy sắc hiện ra ở
bộ phận dưới, tức là cái triệu chứng
bệnh thế đă suy, nên gọi là “thuận” [8].
Con
gái, sắc hiện ra ở bên hữu...Con gái thuộc âm,
mà bên hữu cũng thuộc âm, như thế là “độc
âm” nên gọi là “nghịch”. Nếu hiện ra ở bên
tả, là Dương đă ḥa với âm, tức là
“thuận” [9]. Con trai sắc hiện ra bên tả...Con trai
thuộc dương, mà bên tả cũng thuộc dương,
như thế là “độc dương”, nên gọi là
“nghịch” nếu hiện ra ở bên hữu, là Aâm
đă ḥa với Dương, tức là “thuận” [10].
Lại như: con trai mà sắc hiện ra bên tả,
thế là “Trùng dương” nên ra bệnh chết, con gái
mà sắc hiện ra bên hữu, thế là “Trùng âm” cũng
là bệnh chết. Đó là do Aâm Dương tương
phản mà gây nên bệnh [11]. Phương pháp điều
trị, cần phải xét ở mạch xem phù hay trầm,
như cán cân không để cho sai lệch...Đó là qui
tắc của các thiên “Kỳ hằng” và “Quĩ đạc”
vậy [12].
Phàm
vào mạch, thấy mạch bựt mạnh lên tay, đó là
mạch trạng của chứng Tư (tay đau và tê),
chứng Liệt (chân đau và tê), chứng lúc hàn, lúc
nhiệt [14]. Mạch hiện ra, chỉ có Aâm mà không có Dương,
hoặc chỉ có Dương mà không có Aâm, gọi là
mạch “Cô” [15]. Có Aâm mà không có Dương là
mạch trạng của chứng vệ khi tiêu ṃn, có Dương
mà không có Aâm, là mạch trạng của chứng vinh khí
tiêu ṃn [16]. Mạch hư mà lại kiêm có chứng
tiết (tả), đó là v́ đoạt huyết (mất
huyết). Bởi huyết thuộc về Aâm loại,
chứng “tiết” dù không phải huyết (mất
huyết), nhưng huyết do đó mà hư, nên mới
gọi là “đoạt huyết” [17].
Mạch
“cô” thuộc về t́nh trạng thiên thắng, nên
mới gọi là “nghịch” nếu chỉ “hư”, c̣n
có thể bổ, nên mới gọi là “thuận” [18].
Phàm
muốn thi hành cái phương pháp của thiên Kỳ
hằng, phải từ Thái âm trước. Bởi khí
khẩu thuộc Thốn, có thể quyết được
sống hay chết. Nên phải chú ư vào đó[19] .
Ở
ngũ hành, phàm cái ǵ khắc lại ḿnh, gọi là
“sở bất thắng”; nếu làm theo sự “sở
bất thắng”, tức là nghịch, nghịch thời
chết (1); [20]
Ở
ngũ hành, phàm cái ǵ ḿnh khắc lại được,
gọi là “sở thắng”; nếu làm theo sự
“sở thắng”, tức là thuận, thuận thời
sống (2) [21].
Cho
nên tám gió và bốn mùa, hoặc làm theo “sở bất
thắng”, hoặc làm theo “sở thắng”, đều
hết rồi lại bắt đầu. Nếu qua một
lần “nghịch hành”, thời tức là “hành sở
bất thắng”, bệnh tất chết, không chối
được nữa [22].
黄帝问曰:余闻揆度奇恒,所指不同,用之奈何?岐伯对曰:揆度者,度病之浅深也。奇恒者,言奇病也。请言道之至数,五色脉变,揆度奇恒,道在于一。神转不回,回则不转,乃失其机,至数之要,迫近于微,著之玉版,命曰合玉机。
容色见上下左右,各在其要。其色见浅者,汤液主治,十日已。其见深者,必齐主治,二十一日已。其见大深者,醪酒主治,百日已。色夭面脱,不治,百日尽已。脉短气绝死,病温虚甚死。色见上下左右,各在其要。上为逆,下为从。女子右为逆,左为从;男子左为逆,右为从。易,重阳死,重阴死。阴阳反他,治在权衡相夺,奇恒事也,揆度事也。
搏脉痹躄,寒热之交。脉孤为消气,虚泄为夺血。孤为逆,虚为从。行奇恒之法,以太阴始。行所不胜曰逆,逆则死;行所胜曰从,从则活。八风四时之胜,终而复始,逆行一过,不复可数,论要毕矣。